Thực hiện Công văn số 490/UBND ngày 13/4/2020 của UBND huyện về việc cải thiện và nâng cao chất lượng mối quan hệ giữa công dân - cơ quan chính quyền trong việc cung cấp các dịch vụ hành chính; để cải thiện và nâng cao chất lượng mối quan hệ giữa công dân - cơ quan chính quyền xã Quảng Phước thời gian tới, UBND xã yêu cầu Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, các bộ phận thuộc UBND xã thực hiện một số nội dung công việc sau:
1. Đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thực hiện mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính và xây dựng chính quyền điện tử.
- Đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhằm tạo sự minh bạch trong cung cấp dịch vụ công của cơ quan hành chính nhà nước.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung cải cách hành chính liên quan đến chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, như: cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là TTHC về đất đai, xây dựng; xây dựng chính quyền điện tử,…
2. Để tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với UBND xã, UBND xã yêu cầu Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, các bộ phận thuộc UBND xã tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Đẩy mạnh tuyên truyền, công khai về chức năng, thẩm quyền, thời gian, địa điểm giải quyết các TTHC của UBND các cấp trên hệ thống Đài truyền thanh, Trang thông tin điện tử, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại và các phương tiện thông tin đại chúng khác như: Nhà văn hóa các thôn, mạng xã hội,…. Khuyến khích đa dạng các phương thức tuyên truyền, công khai minh bạch.
- Tạo điều kiện để công dân, tổ chức, doanh nghiệp tìm hiểu thông tin về TTHC, chỉ dẫn, cung cấp đầy đủ, chính xác của thông tin về TTHC của cơ quan, đơn vị.
- Công khai đầy đủ các quy định về TTHC tại cơ quan hành chính trên Trang thông tin điện tử, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại và các phương tiện thông tin đại chúng khác như: Nhà văn hóa các thôn, mạng xã hội,…. Khuyến khích đa dạng các phương thức tuyên truyền, công khai minh bạch.
- Hướng dẫn tận tình, chu đáo cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp kê khai các biểu mẫu, giấy tờ để phục vụ việc giải quyết các TTHC.
- Rà soát quy trình giải quyết các TTHC, hướng dẫn người dân đến đúng cơ quan, đơn vị giải quyết các bước tiếp theo trong quy trình giải quyết TTHC.
- Cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại nắm chắc các quy định về TTHC, trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân, giao tiếp, trao đổi cần lịch sự, đúng mực, hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu, lập phiếu hướng dẫn hồ sơ (nếu phát sinh việc hướng dẫn).
- Trường hợp người dân, tổ chức, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại kịp thời xử lý đảm bảo đúng quy định.
- Trong quá trình tham mưu giải quyết các thủ tục hành chính, cán bộ, công chức phải đảm bảo đầy đủ, chính xác các thông tin trên văn bản giải quyết hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền cho người dân.
- Phấn đấu 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trước hạn. Trường hợp quá hạn phải lập văn bản xin lỗi, nêu rõ nguyên nhân trễ hạn và ghi rõ thời gian hẹn trả hồ sơ lần sau.
- Trong quá trình giải quyết hồ sơ, nếu loại thủ tục có phát sinh phí, lệ phí thì phải lập phiếu thu phí, lệ phí theo quy định. Cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tuyệt đối không được nhận thêm các khoản chi phí nào ngoài quy định của cấp trên.
- Niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị (PAKN) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại và trên Trang thông tin điện tử xã.
- Tổ chức tiếp nhận và xử lý PAKN đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền, lập văn bản đề xuất cấp trên giải quyết nếu không thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong quá trình giải quyết PAKN cần thực hiện đúng quy trình, trong văn bản trả lời PAKN cần nêu rõ căn cứ pháp lý, giải thích cụ thể, rõ ràng để đảm bảo sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nhiệp.