Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
cac trang báo
Công tác cải cách thủ tục hành chính trong Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, định hướng giai đoạn 2021- 2030
Ngày cập nhật 04/05/2020

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ GIAI ĐOẠN 2011 - 2020

1. Đánh giá chung

Nhìn chung kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trong thời gian qua đã đạt được những kết quả nổi bật. Công tác chỉ đạo, điều hành kiểm soát TTHC tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác rà soát văn bản được lãnh đạo cơ quan quan tâm chỉ đạo, đặc biệt là việc kiểm soát thủ tục hành chính theo Nghị định 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Đã tổ chức niêm yết công khai đầy đủ các danh mục TTHC giải quyết thuộc thẩm quyền của đơn vị được UBND tỉnh phê duyệt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại và trên Trang thông tin điện tử xã.

2. Kết quả đạt được

2.1. Cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo quy định của Chính phủ, các bộ, ngành.

2.2. Về kiểm soát thủ tục hành chính

- Thực hiện kế hoạch của UBND huyện về việc kiểm soát thủ tục hành chính, hàng năm UBND xã đã ban hành Kế hoạch về kiểm soát thủ tục hành chính; đồng thời, ban hành Kế hoạch về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính. Qua đó, UBND xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tiến rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa các thủ tục và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đã bãi bỏ các danh mục thủ tục hành chính ban hành không phù hợp và không áp dụng tại địa phương. Việc kiểm soát các thủ tục hành chính mới ban hành thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được thực hiện thường xuyên, liên tục. Cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính cập nhật kịp thời những văn bản mới liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

- Thực hiện tốt Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC, UBND xã đã niêm yết công khai các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại của cơ quan tiếp nhận tại trụ sở cơ quan để xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Tuy nhiên trong thời gian qua, UBND xã chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào liên quan đến quy định hành chính.

- Kết quả giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã trong thời gian qua cơ bản đảm bảo đúng quy trình quy định, trả hồ sơ trước hẹn và đúng hẹn, một số ít hồ sơ trễ hẹn do nhiều yếu tố khách quan, tuy nhiên đã đảm bảo hoàn thiện hồ sơ cho công dân, tổ chức giao dịch.

2.3. Công khai thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ

Việc cập nhật, công bố, công khai thủ tục hành chính luôn được UBND xã thực hiện theo quy định. Đã niêm yết danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã và nội dung các quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã để Nhân dân thuận lợi tìm hiểu và theo dõi. Bên cạnh đó, UBND xã cũng đã niêm yết các thông tin về thủ tục hành chính, các quyết định của cấp trên về ban hành hoặc hủy bỏ thủ tục hanh chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Uỷ ban Nhân dân cấp xã.

Song song với việc niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã là tiến hành công khai trên Trang Thông tin điện tử của xã danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã cùng nhiều thông tin về quy định của TTHC.

Việc niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và Trang Thông tin điện tử xã được thực hiện đầy đủ, bảng niêm yết rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân đến giao dịch, giải quyết công việc.

2.4. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính

- UBND xã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tổ chức thực hiện đúng quy trình giải quyết thủ tục hành chính được quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định 1462/QĐ-UBND ngày 18/6/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 34/2019/QĐ-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về ban hành Quy định tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế và Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2017 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh về phê duyệt Đề án Xây dựng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

- UBND xã tổ chức quán triệt, thực hiện tốt các quy định, quy chế của cấp trên trong liên thông TTHC, tạo sự đồng thuận, thống nhất và có hiệu quả cao trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC liên thông.

- Cán bộ công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã thực hiện đầy đủ các quy định về niêm yết công khai, cập nhật kịp thời vào sổ theo dõigiải quyết hồ sơ, sử dụng đầy đủ các loại phiếu trong tiếp nhận, giải quyết và trảkết quả giải quyết hồ sơ TTHC. Thực hiện số hóa hồ sơ TTHC và khảo sát mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC theo quy định.

- CBCC tại bộ phận có thái độ niềm nở, thân thiện với Nhân dân, cư xử đúng mực, có ý thức kỷ luật tốt, tạo sự tin tưởng cho nhân dân khi đến thực hiện TTHC.

2.4. Về tình hình, kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

Hiện nay, các thủ tục hành chính giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã chủ yếu chỉ mới thực hiện ở mức độ 2; mức độ 3, mức độ 4 chỉ triển khai nhưng chưa áp dụng.

2.5. Về triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã được UBND xã triển khai. Các hồ sơ, thủ tục giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích chủ yếu trong lĩnh vực bảo trợ xã hội và lĩnh vực đất đai.

2.6. Sáng kiến, giải pháp cải cách thủ tục hành chính

UBND xã luôn tuyên truyền các mô hình, sáng kiến hay trong công tác cải cách thủ tục hành chính đã được công nhận; đồng thời, khuyến khích, động viên cán bộ, công chức tích cực sáng kiến, tìm kiếm giải pháp nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính để áp dụng vào tình hình thực tế tại địa phương.

3. Đánh giá từng chỉ tiêu theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ

3.1. Đánh giá chung

a) Công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính bằng các hình thức thiết thực và thích hợp; thực hiện thống nhất cách tính chi phí mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi giải quyết thủ tục hành chính

UBND xã đã chỉ đạo cán bộ làm đầu mối kiểm soát TTHC thực hiện tổ chức niêm yết công khai các danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND xã theo quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện địa xã và trên Trang thông tin điện tử của xã, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đồng thời, UBND xã cũng đã niêm yết quy định thu phí, lệ phí trong giải quyết các thủ tục hành chính rõ ràng để tổ chức, công dân theo dõi và thực hiện.

b) Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để hỗ trợ việc nâng cao chất lượng các quy định hành chính

Để tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với các thủ tục hành chính, Uỷ ban nhân dân xã đã niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại và trên Trang thông tin điện tử xã. Tuy nhiên trong thời gian qua UBND xã chưa nhận được phản ánh nào liên quan đến thủ tục hành chính.

3.2.  Đánh giá Giai đoạn 1 (2011 - 2015)

- Trong giai đoạn này, địa phương thực hiện việc giải quyết các thủ tục hành chính theo Quyết định 2610/QĐ-UBND ngày 15 tháng 12 năm 2010 của UBND tỉnh về việc công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã áp dụng trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 1142/QĐ-UBND ngày 07 tháng 6 năm 2014 của UBND tỉnh về việc công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã áp dụng trên địa bàn tỉnh thay thế Quyết định 2610/QĐ-UBND ngày 15 tháng 12 năm 2010. Ủy ban nhân dân xã đã tiến hành công khai các thủ tục hành chính tại phòng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân được triển khai thực hiện nghiêm túc.

- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được triển khai thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đảm bảo sự hài lòng của cá nhân, tổ chức.

3.3. Đánh giá Giai đoạn 2 (2016 - 2020)

- Trong giai đoạn này, địa phương thực hiện việc giải quyết các thủ tục hành chính theo Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 11 tháng 5 năm 2017 của UBND tỉnh về ban hành danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 1462/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh về ban hành danh mục thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thay thế Quyết định 1015/QĐ-UBND ngày 11 tháng 5 năm 2017. Ủy ban nhân dân xã đã tiến hành công khai các thủ tục hành chính tại phòng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại và Trang thông tin điện tử của địa phương. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân được triển khai thực hiện nghiêm túc theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông.

- Mức độ hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính về giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại trong năm 2019 về rất hài lòng và hài lòng đạt 97%; tuy nhiên số phiếu đánh giá chỉ đạt 73%. Năm 2020, phấn đấu số phiếu đánh giá đạt 90% và tỷ lệ hài lòng, rất hài lòng tiếp tục được nâng cao.

- Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước; thực hiện cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm.

4. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

4.1. Tồn tại, hạn chế

- Việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính chưa được thực hiện thường xuyên và chưa quan tâm đúng mức; việc rà soát còn mang tính hình thức, chưa đề xuất bãi bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp với địa phương.

- Việc công khai các quy trình thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã có lúc chưa kịp thời và chưa rõ ràng.

- Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính có khi còn trễ hẹn và chưa thông suốt.

4.2.  Nguyên nhân

- Công tác chỉ đạo, điều hành trong việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính chưa được coi trọng đúng mức.

- Các danh mục thủ tục hành chính do UBND tỉnh ban hành thường xuyên thay đổi liên tục nên cấp xã không chủ động trong việc niêm yết.

- Do ảnh hưởng của các phần mềm xử lý công việc, một số thủ tục hành chính phải qua nhiều cấp nên chưa đảm bảo tiến độ và thông suốt.

II. ĐỀ XUẤT NHIỆM VỤ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2030

1. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt quy định tại Nghị định số 97/2017/NĐ- CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và các văn bản khác có quy định liên quan.

2. Trong thời gian tới UBND xã tiếp tục xác định kiểm soát thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động cải cách hành chính, đồng thời thực hiện tốt các văn bản của cấp trên về hoạt động kiểm soát TTHC.

3. Ban hành đầy đủ, đúng thời gian quy định các văn bản của UBND xã liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo đối với các cơ quan cấp trên theo quy định.

4. Nâng cao chất lượng hoạt động kiểm soát TTHC, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC thời gian qua, đồng thời phát huy những mặt tích cực đã đạt được. Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, xác định rõ vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, từng cán bộ, công chức trong hoạt động kiểm soát TTHC. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức và người dân về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động kiểm soát TTHC.

5. Phát huy năng lực, nâng cao ý thức trách nhiệm và vai trò của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành, quản lý và giải quyết công việc, đảm bảo giải quyết công việc thông suốt, kịp thời. Nâng cao sự hài lòng của người dân trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC.

6. Căn cứ kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của cấp trên để cử cán bộ, công chức tham gia các khoá học, lớp tập huấn nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ kiểm soát TTHC.

III. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

1. Kiến nghị

Kiến nghị UBND tỉnh, huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao nghiệp vụ công tác kiểm soát TTHC cho cán bộ làm đầu mối về công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Đồng thời, quan tâm đến chế độ chính sách cho cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại địa phương.

2. Đề xuất

Đê xuất UBND huyện quan tâm tổ chức cho cán bộ làm công tác kiểm soát TTHC tham quan, học tập các mô hình, các địa phương làm tốt công tác kiểm soát TTHC đã được công nhận để học hỏi kinh nghiệm.

Tập tin đính kèm:
Trần Viết Trọng
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.231.381
Truy cập hiện tại 75