I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện có hiệu quả chủ đề của năm là “Năm kỷ cương, kỷ luật hành chính. Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị”.
- Đánh giá đúng tình hình chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả sử dụng thời gian làm việc tại cơ quan.
- Chấn chỉnh, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ, công chức. Phát hiện và kiến nghị khắc phục những sai sót hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm những hành vi vi phạm các quy định hiện hành của nhà nước.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch được triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức; gắn với nhiệm vụ, công tác chuyên môn; tránh phô trương, hình thức. Hoạt động kiểm tra phải đảm bảo đúng pháp luật, khách quan, chính xác.
- Đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, đồng thời động viên, biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt; kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân trong quá trình quản lý hành chính.
- Lập biên bản kiểm tra đối với các cán bộ, công chức được kiểm tra, kết thúc đợt kiểm tra lập văn bản chấn chỉnh đối với các cán bộ, công chức vi phạm.
II. NỘI DUNG KIỂM TRA
1. Kiểm tra có báo trước
- Việc thực hiện các văn bản chỉ đạo về kỷ luật, kỷ cương hành chính, cụ thể: Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 25/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng và cơ quan hành chính Nhà nước; Chỉ thị số 32/CT-UBND ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 06/01/2017 của UBND huyện về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2018 của UBND tỉnh về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 02/01/2019 của Chủ tịch UBND huyện về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện; Công văn số 1.034/UBND ngày 28/9/2018 của UBND huyện về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến văn hóa công sở.
- Việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở, chấp hành giờ giấc làm việc, việc thực hiện nội quy, quy chế làm việc của cơ quan; thái độ giao tiếp, ứng xử khi giải quyết công việc; việc sử dụng thời gian làm việc; việc hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng họp; sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, đeo thẻ khi thực thi nhiệm vụ; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế theo Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/08/2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã; việc thực hiện Quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Công tác tiếp công dân và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
2. Kiểm tra đột xuất
- Kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 32/CT-UBND ngày 22/12/2016 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/08/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 6/01/2017 của UBND huyện về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; Công văn số 1.034/UBND ngày 28/9/2018 của UBND huyện về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến văn hóa công sở Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 02/01/2019 của Chủ tịch UBND huyện về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện.
- Kiểm tra thái độ ứng xử, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức; việc sử dụng thời giờ làm việc; hút thuốc lá trong phòng làm việc, sử dụng rượu, bia trong giờ nghỉ trưa, giờ làm việc; đeo thẻ trong khi thực hiện nhiệm vụ;
- Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
III. THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG KIỂM TRA
1. Thời gian tiến hành kiểm tra: Từ tháng 02/2019 đến tháng 12/2019.
2. Đối tượng kiểm tra
- Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã;
- Cán bộ, công chức thuộc UBND xã, trong đó đảm bảo trên 30% cán bộ, công chức được kiểm tra (theo Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 28/01/2019 của UBND xã).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ phận Văn phòng - Thống kê
- Tham mưu UBND xã các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra đảm bảo đầy đủ, đúng quy định.
- Trên cơ sở kết quả kiểm tra, tiến hành tổng hợp, báo cáo UBND xã, đồng thời tham mưu UBND xã văn bản chấn chỉnh những sai phạm và các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế phát hiện được trong quá trình kiểm tra.
2. Các bộ phận thuộc UBND xã
Phối hợp tích cực, cung cấp đầy đủ các văn bản, hồ sơ, tài liệu liên quan liên quan khi được kiểm tra.