Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
cac trang báo
Hướng dẫn về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Ngày cập nhật 05/06/2020
Ảnh minh họa

Ngày 01 tháng 6 năm 2020, Uỷ ban Nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 4512/UBND-GT về việc hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; nội dung công văn cụ thể như sau:

I. HƯỚNG DẪN PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

1. Phân loại, lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt

1.1. Phân loại chất thải rắn sinh hoạt

a) Chất thải rắn sinh hoạt được phân loại tại nguồn thành 04 nhóm sau:

- Nhóm tái chế, tái sử dụng: giấy các loại, nhựa các loại, kim loại các loại, thủy tinh các loại…

- Nhóm các chất hữu cơ dễ phân hủy: nhóm thức ăn thừa, lá cây, rau, củ quả, xác động vật…

- Nhóm chất thải nguy hại: pin, ắc quy, bóng đèn huỳnh quang, thiết bị điện tử hỏng…

- Nhóm chất thải còn lại (không bao gồm chất thải xây dựng).

b) Theo điều kiện cụ thể của từng địa phương và công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt áp dụng để ban hành quy định phân loại rác tại nguồn cho phù hợp.

c) Đối với các địa phương dự kiến cung cấp chất thải rắn sinh hoạt cho Nhà máy đốt rác phát điện Phú Sơn (Phong Điền, Hương Trà, thành phố Huế, Phú Vang, Hương Thủy, Phú Lộc) được phân loại tại nguồn thành 03 nhóm như sau:

- Nhóm tái chế, tái sử dụng: giấy các loại, nhựa các loại, kim loại các loại, thủy tinh các loại…

- Nhóm chất thải nguy hại: pin, ắc quy, bóng đèn huỳnh quang, thiết bị điện tử hỏng…

- Nhóm các chất hữu cơ và chất thải còn lại (không bao gồm chất thải xây dựng và xác chết động vật lớn: gia súc...).

1.2. Hướng dẫn về bao bì, thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt tại hộ gia đình, chủ nguồn thải sau khi phân loại

a) Chất thải rắn sinh hoạt tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân được lưu chứa trong các bao bì, thiết bị phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường.

b) Bao bì (hay còn gọi là túi rác)

- Hộ gia đình, chủ nguồn thải sử dụng túi có màu xanh để chứa chất thải hữu cơ dễ phân hủy, màu cam để chứa chất thải nguy hại, màu trắng/xám để chứa chất thải tái chế. Sử dụng các loại túi có màu sắc khác (trừ màu trắng/xám, màu xanh, màu cam) để chứa chất thải còn lại.

- Bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt phải là loại dễ phân hủy.

c) Thiết bị lưu chứa (hay còn gọi thùng rác)

- Màu sắc thùng rác phải phù hợp với màu bao bì (túi rác) để thuận lợi trong việc phân loại.

- Khuyến khích hộ gia đình, chủ nguồn thải sử dụng thiết bị lưu chứa là các thùng rác chuyên dụng của các nhà sản xuất có màu xanh để chứa chất thải hữu cơ dễ phân hủy, thùng rác có màu trắng/xám để chứa chất thải tái chế, thùng màu cam để chứa chất thải nguy hại.

d) Các vị trí đặt thiết bị lưu chứa được Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế và cự ly vận chuyển. Tại các vị trí, sau khi được Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn để đặt các thiết bị lưu chứa, các tổ chức thu gom, vận chuyển chủ động đầu tư các thiết bị lưu chứa phù hợp với việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

1.3. Hướng dẫn về thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực công cộng

a) Trên các đường phố chính, các khu thương mại, quảng trường, công viên, khu vui chơi giải trí, khu đô thị, điểm tập trung dân cư, đầu mối giao thông và các khu vực công cộng khác phải bố trí thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt có màu phù hợp hoặc dán nhãn để người dân nhận biết, phân loại.

b) Các thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt phải có kích cỡ phù hợp với thời gian lưu giữ, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

c) Địa điểm, vị trí, khu vực bố trí các thiết bị lưu chứa chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại tại các khu dân cư, khu vực công cộng do Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xác định.

2. Thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại

2.1. Đơn vị/cá nhân thu gom, vận chuyển

a) Đảm bảo tổ chức thu gom, vận chuyển riêng các nhóm chất thải sinh hoạt sau phân loại. Riêng chất thải nguy hại thực hiện thu gom, lưu chứa tại một số điểm tập kết được Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn và được thu gom, vận chuyển theo quy định.

b) Đối với nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế: hộ gia đình, chủ nguồn thải có thể bán, cho các tổ chức, cá nhân thu mua phế liệu hoặc các tổ chức, cá nhân thu gom chất thải rắn sinh hoạt. Trường hợp không cho hoặc bán cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu thì chủ nguồn thải, hộ gia đình phải bỏ vào thùng chứa rác riêng biệt.

c) Tổ chức thu gom riêng chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại:

- Chất thải hữu cơ dễ phân hủy: tổ chức thu gom vào tất cả các ngày trong tuần.

- Chất thải còn lại: tổ chức thu gom vào các ngày Thứ 3, 5, 7.

- Chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế: tổ chức thu gom vào ngày Chủ nhật trong tuần (đối với trường hợp các hộ gia đình, chủ nguồn thải không cho hoặc bán cho các tổ chức, cá nhân thu gom loại chất thải này).

- Chất thải nguy hại: thu gom tại vị trí lưu chứa được UBND các huyện, thị xã, thành phố quy định với tần suất tối thiểu 06 tháng/lần theo quy định xử lý chất thải nguy hại và đột xuất theo yêu cầu của UBND các huyện, thị xã và thành phố.

- Tần suất thu gom các nhóm chất thải sinh hoạt sau phân loại nêu trên mang tính định hướng; tùy điều kiện thực tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức, sắp xếp thời gian thu gom phù hợp và theo khối lượng phát sinh của từng nhóm chất thải mà Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có thể tăng, giảm số ngày thu gom trong tuần nêu trên.

d) Trường hợp, các hộ gia đình, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất - kinh doanh khi có phát sinh chất thải đột xuất hay có khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh nhiều như: có tiệc, ma chay, cưới hỏi, kinh doanh, dịch vụ ăn uống và các chủ nguồn thải (là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ) có nhu cầu được tổ chức thu gom hàng ngày các nhóm chất thải phát sinh mà khác với quy định của địa phương được nêu trên thì phải thực hiện trả thêm chi phí dịch vụ thu gom, vận chuyển (hộ gia đình, chủ nguồn thải tự thỏa thuận với đơn vị thu gom, vận chuyển về tần suất và chi phí thu gom, vận chuyển tăng thêm).

e) Các chủ nguồn thải, hộ gia đình, hợp tác xã, cơ sở sản xuất – kinh doanh có nhu cầu ủ chất thải hữu cơ dễ phân hủy trong khuôn viên thành phân hữu cơ, bón cho cây trồng nội bộ hoặc để phục vụ sản suất nông nghiệp sẽ được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn sử dụng thiết bị, quy trình thực hiện.

g) Trường hợp các hộ gia đình, cá nhân, đơn vị, cơ sở sản xuất - kinh doanh có phát sinh chất thải rắn xây dựng thì phải thực hiện hợp đồng trực tiếp với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển để thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định về quản lý chất thải rắn xây dựng.

h) Đối với chất thải nguy hại từ các hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất – kinh doanh có phát sinh tự thu gom và đưa đến các điểm lưu chứa theo quy định của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố để đơn vị chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý theo đúng quy định.

2.2. Hướng dẫn về phương tiện thu gom, vận chuyển

a) Phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải phải đảm bảo quy định, phù hợp với điều kiện thực tế và phải thu gom riêng biết từng nhóm chất thải sinh hoạt sau phân loại.

Riêng chất thải nguy hại phải được thu gom, vận chuyển bằng xe chuyên dụng của đơn vị đầy đủ chức năng vận chuyển chất thải nguy hại theo quy định.

b) Bên cạnh đó, các phương tiện thu gom, vận chuyển ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông, phải đảm bảo quy định về quy định về vệ sinh môi trường, không rơi vãi chất thải rắn sinh hoạt, nước rỉ rác trong quá trình thu gom, vận chuyển.

c) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố bố trí các điểm tập kết và xây dựng lộ trình vận chuyển riêng chất thải sau phân loại; kết nối, đồng bộ với đơn vị, cá nhân thu gom có sử dụng thùng đựng rác (thùng loại 660 lít, hoặc thùng xe đẩy tay 500 lít) để thu gom tại nguồn với khoảng cách không quá 01km (một kilomet).

d) Tại các điểm tập kết, điểm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố phục vụ triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn phải bố trí khu vực riêng để lưu chứa tạm chất thải sinh hoạt sau phân loại và thiết bị lưu chứa chất thải nguy hại.

3. Trách nhiệm của hộ gia đình, chủ nguồn thải, cá nhân có phát sinh chất thải rắn sinh hoạt

a) Tự trang bị túi (bao bì), thùng để phân loại, chứa chất thải rắn sinh hoạt phát sinh hàng ngày theo các nhóm. Thời gian đầu khi triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, túi và thùng để phân loại chất thải rắn sinh hoạt sẽ được hỗ trợ.

b) Thực hiện ký hợp đồng chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại theo quy định của pháp luật.

c) Trả chi phí dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định và trả chi phí dịch vụ tăng thêm nếu có nhu cầu tăng tần suất thu gom khác với tần suất thu gom chất thải sau phân loại của địa phương quy định.

d) Thực hiện nghiêm túc việc phân loại lại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định trước khi đưa đến điểm tập kết.

e) Phải bỏ chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại đúng vị trí và giờ quy định của địa phương.

g) Tuyệt đối không được để lẫn chất thải rắn xây dựng, chất thải nguy hại (pin thải; bóng đèn hư hỏng hoặc linh kiện điện tử) vào chất thải rắn sinh hoạt. Khi có phát sinh chất thải rắn xây dựng, phải có trách nhiệm thu gom và liên hệ với đơn vị có chức năng để vận chuyển, xử lý theo quy định.

4. Trách nhiệm của đơn vị (tổ chức, cá nhân) thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại

4.1. Trách nhiệm của đơn vị thu gom tại nguồn

a) Phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nhân lực, phương tiện và thiết bị chuyên dụng để thu gom, vận chuyển riêng chất thải sau phân loại đến các điểm tập kết, điểm trung chuyển hoặc đến cơ sở xử lý theo quy định.

b) Tuyên truyền, nhắc nhở hộ gia đình, chủ nguồn thải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định. Khuyến khích đơn vị thu gom chất thải rắn sinh hoạt sử dụng các tín hiệu riêng trong quá trình thu gom chất thải hữu cơ, chất thải còn lại như: chuông, nhạc... để thông báo đến tổ chức, cá nhân, hộ gia đình biết và chuyển giao các nhóm chất thải sau phân loại.

c) Chịu trách nhiệm về tình trạng rơi vãi chất thải rắn sinh hoạt, gây phát tán bụi, mùi hoặc nước rò rỉ ảnh hưởng xấu đến môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại đi xử lý.

4.2. Trách nhiệm của các đơn vị vận chuyển

a) Trang bị đầy đủ phương tiện đáp ứng yêu cầu vận chuyển chất thải đã được phân loại theo quy định về vệ sinh môi trường; khuyến khích và ưu tiên sử dụng xe chuyên dụng để vận chuyển.

b) Thực hiện vận chuyển riêng chất thải đã phân loại bằng các phương tiện vận chuyển phù hợp đến điểm tập kết, điểm trung chuyển hoặc vận chuyển trực tiếp đến các nhà máy, khu xử lý theo quy định.

c) Được quyền yêu cầu tổ chức, hộ gia đình, cá nhân giao chất thải rắn sinh hoạt thực hiện phân loại đạt yêu cầu theo quy định trước khi tiếp nhận.

d) Ghi nhận, báo cáo Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh về các trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân giao chất thải đã phân loại tại nguồn cho đơn vị vận chuyển tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại không đúng quy định.

4.3. Trách nhiệm của các đơn vị tiếp nhận xử lý chất thải rắn sinh hoạt

a) Đầu tư các tổ hợp công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với thành phần, tính chất, nhóm chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh.

b) Bố trí các khu vực tiếp nhận, xử lý riêng các nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại; áp dụng công nghệ xử lý hợp vệ sinh đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường như đã cam kết với Ủy ban nhân dân tỉnh.

c) Các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt có trách nhiệm chuyển đổi, cải tạo, bổ sung phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại đảm bảo thu gom, vận chuyển theo lộ trình, tần suất và thời gian thu gom do địa phương quy định.

5. Hướng dẫn về xử lý các hành vi vi phạm quy định trong việc phân loại CTRSH tại nguồn; thu gom, vận chuyển, chôn lấp, xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ về quản lý môi trường tại các địa phương căn cứ theo quy định tại Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (Nghị định 155) để lập biên bản vi phạm hành chính xử lý các hành vi vi phạm quy định về phân loại CTRSH tại nguồn, thu gom, vận chuyển, chôn lấp, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt theo đúng quy định tại Nghị định 155.

Ngoài ra, yêu cầu các Sở, ban ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố đặc biệt là UBND các xã, phường, thị trấn nghiêm túc thực hiện hướng dẫn của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tại Công văn số 3976/UBND-TN ngày 21/6/2019 về việc hướng dẫn thực hiện xử phạt hành chính các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế để tuyên truyền, vận động và xử lý đối với các trường hợp vi phạm trong việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và bỏ chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại không đúng quy định.

II. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN

1. Mục đích, yêu cầu

1.1. Mục đích:

- Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn Thừa Thiên Huế nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và hướng đến mục tiêu xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển theo hướng Đô thị di sản, văn hóa, sinh thái, thân thiện với môi trường và thông minh”;

- Mỗi cá nhân, hộ gia đình, tổ chức và các đơn vị có trách nhiệm, nghĩa vụ thực hiện phân loại CTRSH khi có phát sinh. Chất thải rắn sinh hoạt phải được phân loại tại nguồn nhằm tăng cường tái chế, tái sử dụng, thu hồi năng lượng và tỷ lệ chôn lấp thấp, tiết kiệm tài nguyên đất;

- Góp phần thực hiện thắng lợi Đề án Ngày Chủ nhật Xanh, hướng đến đô thị Thừa Thiên Huế Sáng, Xanh, Sạch và không rác thải, giảm áp lực về chôn lấp CTRSH trên địa bàn thành phố cũng như các địa phương;

- Phấn đấu đến ngày 30/12/2023 tỉnh Thừa Thiên Huế hoàn thành việc triển khai phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn 09 huyện, thị xã và thành phố.

1.2. Yêu cầu:

- Triển khai kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền các cấp, các Sở, ngành cũng như các tổ chức chính trị xã hội; huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ xã hội và ngân sách các cấp để đạt được các mục tiêu của Kế hoạch.

- Công tác phân loại CTRSH được tổ chức triển khai đồng bộ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, thường xuyên đánh giá, cải tiến trong quá trình thực hiện; phát huy những sáng kiến, ý tưởng mới trong cộng đồng; huy động sự tham gia tích cực của mọi tổ chức, cá nhân sinh sống, làm việc trên địa bàn.

- Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội trên toàn tỉnh gương mẫu và thực hiện nghiêm túc việc phân loại theo kế hoạch; tích cực tham gia tuyên truyền, vận động gia đình, tổ dân phố, khu dân cư, các cơ sở sản xuất – kinh doanh tích cực thực hiện.

Tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn hệ thống chính trị, hình thành thói quen phân loại CTRSH ở mỗi cá nhân, hộ gia đình và các cơ sở sản xuất - kinh doanh; hình thành ý thức tự giác tiến hành phân loại CTRSH tại nguồn ngay khi có phát sinh.

- Các đơn vị hành chính- sự nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội, các trường học tại các cấp, các khu vực vui chơi giải trí ưu tiên triển khai phân loại CTRSH tại nguồn trong 06 tháng cuối năm 2020 và chậm nhất là đến hết quý II năm 2021.

- Các Ban chỉ đạo, lực lượng được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát phải tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên tại hộ dân, ngoài hộ dân và các cơ sở sản xuất – kinh doanh; đảm bảo gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động tuyên truyền, vận động, nhắc nhở với công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong thực hiện phân loại CTRSH.

2. Kế hoạch thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn:

2.1. Lộ trình thực hiện:

a) Sau khi có văn bản hướng dẫn phân loại CTRSH tại nguồn đến 30/10/2020

- Tập trung tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của phân loại CTRSH tại nguồn đến từng người dân, hộ gia đình, các cơ sở sản xuất – kinh doanh và các tổ chức chính trị xã hội trên toàn tỉnh; đặc biệt là các hộ dân ở 02 phường thực hiện thí điểm trên địa bàn thành phố Huế.

- Từng bước nâng cao chất lượng và đẩy mạnh thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn cho các đối tượng và phạm vi thực hiện như sau:

+ Đối tượng chính là toàn bộ các hộ gia đình trên địa bàn thành phố Huế: Đặc biệt là các hộ dân 02 phường trên địa bàn thành phố Huế triển khai thí điểm phân loại CTRSH tại nguồn theo hướng dẫn.

+ Đối tượng ngoài hộ dân: cơ quan, trường học, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, bệnh viện, các khu vui chơi, giải trí công cộng, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế, chung cư, khu dân cư mới, chợ,....

Phạm vi thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đảm bảo kết nối đồng bộ trong các khâu thu gom, vận chuyển CTRSH sau khi phân loại.

Việc chọn phạm vi, đối tượng triển khai phải liên tục tránh gây khó khăn cho công tác thu gom, vận chuyển CTRSH sau phân loại.

b) Thời gian từ 01/11 đến 31/12 năm 2020

Sơ kết kinh nghiệm, kết quả thực hiện thí điểm phân loại CTRSH tại nguồn; các phường được lựa chọn trên địa bàn thành phố Huế tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng và mở rộng đối tượng, phạm vi triển khai như sau:

+ Tiếp tục mở rộng đối tượng ngoài hộ dân.

+ Đạt tỷ lệ phân loại 100% đối tượng hộ dân và ngoài hộ dân tại các phường đang triển khai thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn theo hướng dẫn.

c) Giai đoạn sau năm 2020:

Từ ngày 01/01/2021, nhân rộng mô hình phân loại CTRSH tại nguồn ra toàn tỉnh; riêng địa bàn thành phố Huế triển khai nhân rộng ra trên tất cả các phường trực thuộc. UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai phân loại CTRSH tại nguồn, đảm bảo đến hết 06 tháng đầu năm 2021 tất cả các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành cơ bản việc triển khai phân loại CTRSH tại nguồn và đến 31/12/2021 hoàn thành việc triển khai phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn 09 huyện, thị xã và thành phố Huế.

2.2. Nội dung, tiến độ:

2.2.1 Xây dựng nguồn nhân lực cho hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn:

a) Kiện toàn Ban chỉ đạo cấp tỉnh, tổ giúp việc:

- Thành phần của Ban chỉ đạo cấp tỉnh gồm:

  + Trưởng ban là Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;

  + Hai (02) Phó trưởng ban, gồm: Phó Ban thường trực là lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường; Phó trưởng ban là lãnh đạo Sở Tài chính.

  + Các thành viên gồm, Lãnh đạo các Sở: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh và Lãnh đạo của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế.

- Thành phần Tổ công tác, gồm:

  + Tổ trưởng là Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường).

  + Tổ Phó: đại diện Sở Xây dựng, Sở Tài chính.

  + Các thành viên: đại diện các Sở, ban, ngành, chuyên viên Chi cục bảo vệ môi trường và Phòng Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố.

Ban chỉ đạo cấp tỉnh, tổ công tác giúp việc do Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh ký quyết định thành lập và ban hành quy chế hoạt động.

b) Thành lập Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố:

- Thành phần Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố gồm:

  + Trưởng ban là Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố;

  + Phó Trưởng ban thường trực: Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã, thành phố và các Phó ban.

 

 + Các thành viên: Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn, Trưởng Ban Dân vận huyện, thị xã, thành phố, Lãnh đạo các Hội (như: Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Liên hiệp Thanh niên), Phòng Giáo dục, Phòng Tài chính,....

- Mỗi huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện, thị xã, thành phố theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và ban hành quy chế hoạt động cụ thể.

c) Lực lượng tuyên truyền:

- Lực lượng tuyên truyền các huyện, thị xã, thành phố: Mỗi huyện, thị xã, thành phố tổ chức lực lượng tuyên truyền cấp huyện, thị xã, thành phố dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo cấp huyện, thị xã, thành phố. Thành phần gồm đại diện: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Văn hóa thông tin, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân.

- Lực lượng tuyên truyền viên các phường, xã, thị trấn: Mỗi phường, xã, thị trấn trong phạm vi triển khai phân loại CTRSH tại nguồn tổ chức lực lượng tuyên truyền dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố. Thành phần gồm đại diện: các Tổ trưởng tổ dân phố, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Cán bộ phụ trách lĩnh vực môi trường, Đội dân phòng của các tổ dân phố, khu phố,...

- Nhiệm vụ của lực lượng tuyên truyền viên:

+ Phối hợp với Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn hướng dẫn, phân loại CTRSH tại nguồn cho các đối tượng phát sinh CTRSH, tập trung người dân, các hộ gia đình.

+ Ghi nhận những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai phân loại CTRSH tại địa phương và phản hồi kịp thời cho Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn. UBND các phường, xã, thị trấn tổng hợp xử lý hoặc báo cáo cấp trên.

d) Củng cố lực lượng thu gom tại nguồn:

- Tổ chức sắp xếp lại các lực lượng thu gom CTRSH dân lập trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố (nếu có): về thời gian thu gom, phương tiện thu gom.

 

- Tuyên truyền cụ thể về phân loại CTRSH tại nguồn, đảm bảo quyền lợi và lợi ích khi tham gia (nếu có phát sinh thêm nhân lực, các hoạt động thu gom có thay đổi so với trước đây, để lực lượng thu gom CTRSH dân lập hiểu, biết và an tâm tham gia hoạt động phân loại).

- Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố làm việc cụ thể với lực lượng thu gom chất thải rắn sinh hoạt dân lập (nếu có) và yêu cầu lực lượng thu gom chất thải rắn sinh hoạt dân lập cam kết cùng tham gia thực hiện. Trong trường hợp lực lượng thu gom rác dân lập không thực hiện mặc dù đã tổ chức vận động nhiều lần (03 lần trở lên và có lập biên bản); khi đó, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động báo cáo UBND tỉnh để có phương án phù hợp.

2.2.2.Tổ chức tuyên truyền vận động:

a) Nội dung thực hiện:

- Phổ biến các văn bản pháp luật quy định về phân loại CTRSH tại nguồn; các văn bản chỉ đạo, chủ trương, công văn hướng dẫn và kế hoạch triển khai phân loại CTRSH tại nguồn của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, lợi ích của việc phân loại CTRSH tại nguồn; trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ nguồn thải về thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn nhằm nâng cao nhận thức, từng bước hình thành thói quen của người dân, hộ gia đình, chủ nguồn thải, góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

- Xây dựng chương trình giáo dục về môi trường trong trường học với nội dung và thời lượng phù hợp với nhận thức của từng lứa tuổi tại các cấp học.

- Kịp thời biểu dương những tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu dân cư thực hiện tốt việc phân loại CTRSH tại nguồn; nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả và cách làm hay.

b) Hình thức thực hiện:

- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tập trung: Báo, đài (đài phát thanh, đài truyền hình); Loa - Trạm truyền thanh tại các địa phương; Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, phường, xã, thị trấn và các Sở ngành như: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Công Thương, Sở Lao động, thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp,..

- Tuyên truyền thông qua các buổi họp tổ dân phố, lớp tập huấn; thực hiện tuyên truyền qua các ấn phẩm, tài liệu, pa nô, áp phích...

- Tổ chức các ngày hội, sự kiện thu hút sự quan tâm của cộng đồng đến hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn.

- Đưa nội dung phân loại CTRSH tại nguồn vào trong trường học: các giờ giảng trên lớp, các hoạt động ngoại khóa, các hội thi,...

- Vận động sự tham gia cộng đồng, các tổ chức chính trị xã hội cũng như các cơ quan đơn vị trong việc phân loại CTRSH tại nguồn.

Tùy theo tình hình thực tế, các Sở ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị xã hội áp dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả.

c) Thời gian và đối tượng thực hiện:

- Tuyên truyền thường xuyên liên tục.

- Các cơ quan thông tin đại chúng (Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên Huế, Đài Truyền hình Huế - VTV8…) tâp trung truyền thông: ít nhất 01 số/tuần về hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn.

- Loa - Trạm truyền thanh tại địa phương phải được phát ít nhất 02 lần/tuần để cộng đồng, cá nhân, hộ gia đình, tổ chức được hiểu và thực hiện.

- Đúc kết kinh nghiệm, kết quả triển khai vào quý IV năm 2020; các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xác định, điều chỉnh, bổ sung phương thức, tần suất tuyên truyền phù hợp, hiệu quả và tiết kiệm.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN VIỆC PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN

1. Ban chỉ đạo cấp tỉnh

a) Trưởng Ban chỉ đạo:

- Chủ trì họp định kỳ 03 tháng/lần để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các huyện, thị xã, thành phố về tổ chức thực hiện phân loại.

- Phân công từng thành viên chịu trách nhiệm giám sát từng huyện, thị xã, thành phố về tiến độ, hiệu quả chương trình.

b) Tổ công tác:

- Tổng hợp các vấn đề khó khăn, vướng mắc và tham mưu kịp thời cho Ban chỉ đạo để giải quyết.

- Tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường

a) Tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo, Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh; Quy chế tổ chức hoạt động của Ban chỉ đạo và Tổ công tác.

Là cơ quan thường trực, điều phối hoạt động chung của kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; theo dõi tiến độ, khó khăn, bất cập của địa phương; tổng hợp và báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời xem xét, giải quyết.

b) Hướng dẫn và hỗ trợ các huyện, thị xã và thành phố xây dựng Kế hoạch, phương án, dự toán triển khai phân loại CTRSH tại nguồn.

c) Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin truyền thông và các đơn vị truyền thông xây dựng Kế hoạch phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng; hình thành thói quen phân loại chất thải rắn sinh hoạt, lối sống thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng chất thải rắn phát sinh tại nguồn (sử dụng sản phẩm tái sinh, dễ phân hủy, hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt hàng ngày) với kinh phí được Ủy ban nhân dân tỉnh cấp hàng năm. Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng tài liệu và cung cấp nội dung tuyên truyền phân loại CTRSH tại nguồn đến Sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức tuyên truyền rộng rãi.

d) Chủ trì, phối hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ cho lực lượng thu gom tại nguồn về chuyển đổi phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại phù hợp theo quy định từ chương trình hỗ trợ tài chính, cho vay với lãi suất ưu đãi của Quỹ bảo vệ môi trường; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tư pháp tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ có liên quan.

e) Chủ trì thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

g) Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; hàng năm tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố cũng như các sở, ban, ngành tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn, định kỳ 06 tháng/lần báo cáo UBND về tình hình triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

h) Tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ các hoạt động cấp quốc gia về triển khai phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn của tỉnh.

k) Thực hiện trao đổi, hợp tác và học tập kinh nghiệm từ các địa phương, các nước, các tổ chức quốc tế về triển khai phân loại CTRSH tại nguồn để tổng hợp các kinh nghiệm, đề ra giải pháp phù hợp cho việc triển khai tại địa phương.

3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

a) Thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn cấp huyện.

b) Chủ trì xây dựng kế hoạch, đề án, phương án, dự toán kinh phí triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt của địa phương mình hàng năm gửi Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường để thẩm định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện.

c) Thực hiện công tác tuyên truyền, tập huấn tại địa phương: Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho lực lượng tuyên truyền viên tại địa phương, người dân, hộ gia đình và chủ nguồn thải trên địa bàn quản lý.

d) Thông báo đến Sở Tài nguyên và Môi trường về lộ trình, phương thức tổ chức thu gom, vận chuyển riêng chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại trên địa bàn trước khi tổ chức thực hiện thu gom, vận chuyển đến bãi chôn lấp, nhà máy xử lý, đơn vị tiếp nhận xử lý tập trung theo quy định.

e) Chịu trách nhiệm triển khai kế hoạch; thực hiện kiểm tra, giám sát việc tổ chức quá trình thu gom, vận chuyển của các đơn vị/cá nhân thu gom, vận chuyển CTRSH sau phân loại phù hợp với thực tế tại địa phương và đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. Quản lý tốt lực lượng thu gom trên địa bàn; kiên quyết xử lý lực lượng thu gom, vận chuyển không đáp ứng thời gian thu gom, phương tiện thu gom theo hướng dẫn. Yêu cầu các đơn vị/cá nhân thu gom, các đơn vị vận chuyển thực hiện cân đối các phương tiện thu gom, vận chuyển hiện hữu hoặc đầu tư thêm phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt để đảm bảo thu gom, vận chuyển riêng biệt chất thải sau phân loại đến các bãi chôn lấp, nhà máy, đơn vị xử lý tập trung theo lộ trình, điều phối của Sở Tài nguyên và Môi trường.

 

g) Bố trí khu vực lưu giữ riêng các nhóm chất thải sau phân loại tại các điểm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt phục vụ cho kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn (nếu có); đặc biệt là các điểm lưu giữ chất thải nguy hại.

h) Xây dựng lực lượng tuyên truyền viên tại địa phương. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn đến người dân, hộ dân và ngoài hộ dân trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; đảm bảo tất cả người dân, các hộ gia đình, các đơn vị và cơ sở sản xuất – kinh doanh phải biết và được cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan đến việc phân loại CTRSH tại nguồn.

i) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định.

k) Xem xét giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

l) Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch triển khai phân loại chất thải trên địa bàn, báo cáo định kỳ 01 (một) quý/lần và báo cáo năm vào ngày 15 tháng 12 hàng năm về kết quả phân loại chất thải rắn sinh hoạt của địa phương gửi Sở Tài nguyên và Môi trường.

m) Ghi nhận, biểu dương các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình chấp hành việc vận động, tham gia phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định.

4. Nhiệm vụ và trách nhiệm của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế

Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) là đơn vị giữ vai trò chủ đạo, chịu trách nhiệm chính trong công tác hướng dẫn, thu gom, vận chuyển và xử lý (vận hành các bãi chôn lấp lớn của tỉnh Thừa Thiên Huế) chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Ngoài những yêu cầu, nhiệm vụ được giao như đối với cơ sở thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn nêu trên, HEPCO cần phải là đơn vị chịu trách nhiệm chính, giữ vai trò điều phối, điều tiết, hướng dẫn việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, cụ thể:

- Đảm bảo nhân lực, phương tiện phục vụ công tác thu gom, vận chuyển, xử lý sau phân loại tại các địa phương được lựa chọn thí điểm thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Huế.

- Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ban, ngành có liên quan Xây dựng kế hoạch và tổ chức đánh giá việc phân loại, thời gian thu gom, phương án xử lý sau thí điểm; báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) rà soát, tham mưu đề xuất UBND tỉnh quyết định, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã đủ điều kiện nhân rộng kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ra toàn tỉnh theo đúng tình hình thực tế của các địa phương, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ và tiết kiệm kinh phí.

- Chủ trì, xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư phương tiện, thiết bị, ứng dụng, áp dụng công nghệ hiện đại, từng bước đổi mới mô hình, phương thức quản lý, điều hành nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động tại đơn vị; phục vụ tốt, có hiệu quả hơn trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại.

- Phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường và UBND các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch mở rộng địa bàn, mạng lưới thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại theo lộ trình hằng năm, đảm thực hiện tốt kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

- Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn các cơ sở thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt hiện có trên địa bàn các huyện, thị xã và các cơ sở mới (nếu có) xây dựng kế hoạch, mạng lưới thu gom chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại hiệu quả, tiết kiệm.

Định kỳ vào ngày 15 tháng cuối hàng Quý tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các nội dung, nhiệm vụ trên về UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để tổng hợp, tham mưu báo cáo UBND tỉnh.

5. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp đang sinh sống, hoạt động tại địa phương chấp hành việc thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định. Tuyên truyền, phổ biến quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

b) Vận động tổ chức, cá nhân thu gom chất thải rắn sinh hoạt tham gia vào lực lượng tuyên truyền viên nòng cốt để hỗ trợ giám sát, nhắc nhở thường xuyên hộ gia đình, tổ chức, cá nhân chấp hành việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định.

c) Thông báo công khai thông tin, tên, địa chỉ, số điện thoại của tổ chức/cá nhân thu gom, vận chuyển; thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, tại các bản tin của thôn, tổ dân phố.

d) Kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp lực lượng thu gom không bảo đảm: nhân lực, phương tiện và thiết bị chuyên dụng để thu gom, vận chuyển chất thải sau phân loại đến những địa điểm đã quy định. Đối với tổ chức, cá nhân thu gom chất thải rắn sinh hoạt thường xuyên vi phạm, Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn tổ chức lấy ý kiến người dân về sử dụng dịch vụ thu gom của các tổ chức, cá nhân này để làm cơ sở thay đổi tổ chức thu gom phù hợp.

e) Chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại địa phương, phạm vi quản lý. Thực hiện xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân phân loại, thải bỏ CTRSH không đúng quy định.

g) Xem xét giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố gửi Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

h) Tổ chức kiểm tra, giám sát hàng ngày: thông qua lực lượng thu gom rác sinh hoạt tại địa phương; ghi nhận, phản ánh kết quả phân loại tại hộ gia đình, chủ nguồn thải cho tổ dân phố 02 tuần/lần. Báo cáo định kỳ 01 (một) quý/lần về tình hình triển khai và kết quả phân loại CTRSH trên địa bàn gửi Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố.

6. Sở Tài chính

a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thường xuyên hàng năm để các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố về các hạng mục dự toán, kinh phí để thực hiện kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của địa phương.

c) Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở ngành liên quan và các địa phương xây dựng mức thu giá dịch vụ vệ sinh cho các đối tượng hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đảm bảo nguyên tắc: hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có trách nhiệm đóng tiền xử lý môi trường tương ứng với lượng rác thải phát sinh.

7. Sở Xây dựng

a) Tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh triển khai Thông tư số 08/2017/TT-BXD ngày 16/5/2017 của Bộ Xây dựng quy định về quản lý chất thải rắn xây dựng và Thông tư số 02/2018/TT-BXD ngày 6/2/2018 của Bộ Xây dựng quy định về bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng công trình và chế độ báo cáo công tác bảo vệ môi trường ngành xây dựng cho đến khi Chính phủ có văn bản triển khai cụ thể đối với Nghị quyết 09/NQ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2019.

b) Tham mưu UBND tỉnh triển khai Quy hoạch chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn; thực hiện quy hoạch các điểm tập trung và chủ trì quản lý, phối hợp với các cơ quan liên quan cùng các địa phương thực hiện quản lý chất thải rắn xây dựng theo đúng quy định.

Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh cùng các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và phát hiện kịp thời các hành vi đổ chất thải xây dựng không đúng quy định để xử lý nghiêm khắc; đảm bảo giảm thiểu tối đa chất thải xây dựng đổ lẫn trong chất thải rắn sinh hoạt hoặc đổ không đúng nơi quy định.

8. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí

a) Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, ít nhất 01 (một) bài/tuần. Hằng năm xây dựng kế hoạch tuyên truyền phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh.

b) Các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng thông tin các vấn đề liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để hình thành nhận thức, thói quen phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở các hộ gia đình, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư, các tổ chức, cơ quan, trường học; thực hiện chương trình truyền thông thúc đẩy mọi tổ chức cá nhân thực hiện tốt việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả và cách làm hay cho cộng đồng.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố lồng ghép các nội dung bảo vệ môi trường, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn vào các hoạt động chính khóa, giáo dục ngoại khóa và truyền thông ở các cấp học.

10. Sở Nội vụ

a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung cán bộ quản lý môi trường cho công tác quản lý chất thải rắn từ cấp tỉnh đến cấp xã.

b) Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn cho cán bộ tham gia quản lý môi trường tại các địa phương từ các huyện, thị xã, thành phố đến phường, xã, thị trấn cũng như các cộng đồng dân cư và người dân.

11. Công an tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý, xử phạt đối với các hộ gia đình, các chủ nguồn thải không thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt và không chuyển giao cho các tổ chức, cá nhân thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo quy định. Nghiêm khắc xử lý các cá nhân, hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh không thực hiện đúng quy định về quản lý chất thải rắn xây dựng.

12. Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp

a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Khu Kinh tế Cửa khẩu A Đớt và các Khu Công nghiệp; truyền thông, tuyên truyền về phân loại chất thải chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu về chất thải rắn sinh hoạt và kiểm tra các hoạt động liên quan đến quản lý chất thải rắn sinh hoạt trong khu vực do Ban quản lý.

b) Hàng năm phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đánh giá kết quả phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tại các chủ nguồn thải trong khu vực do Ban quản lý; ghi nhận và đề nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các chủ nguồn thải không thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

c) Tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trong khu vực do Ban quản lý gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

13. Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội

Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị có liên quan khác, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao phối hợp với cơ quan chức năng chuyên môn tổ chức thực hiện, tuyên truyền, giám sát việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tại địa bàn, đơn vị được giao phụ trách, theo dõi.

Tập tin đính kèm:
Trần Viết Trọng
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 849.738
Truy cập hiện tại 356